Tin Mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

16.9.19

Mười Món Ngon Đài Loan Nhất Định Phải Thử

Đài Loan là miền đất có nhiều dân tộc với các đặc trưng văn hóa đa dạng hòa hợp với nhau một cách hoàn chỉnh. Điều này thể hiện rất rõ trong lĩnh vực ẩm thực. 
Kênh truyền hình CNN (Mỹ) đã từng đưa tin về những món ngon nhất định phải ăn của Đài Loan như một cách trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc văn hóa địa phương. Dưới đây là 10 món ngon Đài Loan nhất định phải thử do Sở Du lịch Đài Bắc đề xuất và Nhật Ký Rong Chơi ghi lại.
Xem thêm:

1. Mì bò

Mì bò là một trong những món ngon đặc trưng của người dân Đài Loan. Nếu như nói mì bò trở thành ánh hào quang của Đài Loan thì cũng không hề sai.
Một tô mì bò ngon thì không thể thiếu 3 nhân tố là mì sợi, thịt bò và nước dùng. Trong đó, nước dùng chính là tinh hoa của tô mỳ. Mì bò được chia làm 2 loại chính là mì sốt cay và mì hầm không cay dùng với nạm hoặc gân bò hầm.
Ngày nay, mì bò không ngừng được các nhà hàng, quán ăn cải tiến, điều chính để tô mì ngày càng tinh tế và có hương vị thơm ngon.

2. Bánh bao hấp

Là món điểm tâm từ Giang Nam, bánh báo hấp nổi tiếng bởi kích thước nhỏ, nhiều nhân, nhiều nước, tươi ngon, mỏng vỏ, hình dáng đẹp.
Trong bánh bao hấp nhân thịt thì nước thịt là linh hồn của món ăn. Ngoài ra còn có lớp vỏ mỏng như giấy đặc trưng có thể để ánh sáng xuyên qua được. Một chiếc bánh bao hấp truyền thống sẽ có 14 nếp gấp trở lên. Tại nhà hàng Din Tai Fung, đầu bếp còn tinh tế hơn khi tạo nên chiếc bánh bao có đến 18 nếp gấp, thậm chí còn trên 18 nếp gấp.

3. Cơm thịt heo hầm

Thẳng thắn mà nói thì món ăn này nghe có vẻ bình thường nhưng bạn có biết, cơm thịt heo hầm từng được cho là “quốc cơm” của Đài Loan không? Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trên thực đơn của các quán ăn, từ quán lề đường đến nhà hàng 5 sao. Món ăn này từng có mặt trong bữa tiệc quốc gia tại Phủ Tổng thống.
Một chén cơm thịt heo hầm ngon phải đảm bảo được các yếu tố: hạt cơm mềm và thịt heo không ngấy mỡ.
Cơm thịt heo hầm ở miền Bắc và miền Trung Đài Loan được chế biến với thịt heo được băm nhuyễn sau đó hầm lên. Còn ở miền Nam, người ta lại hầm miếng thịt ba rọi lớn chứ không bằm nhỏ nữa.

4. Mì ruột heo (hàu tươi)

Trong đời sống của người Đài Loan, mì sợi là món ăn thường thấy. Ngoài mì trường thọ, mì chân giò, mì dầu mè thì mì nấu ruột heo (hàu tươi) cũng là món ăn vặt nổi tiếng của Đài Loan.
Nguyên liệu chính của món ăn là hàu tươi và mì sợi mảnh (như sợi chỉ). Hàu được trộn với bột khoai, có thể phối hợp với ruột heo hầm. Quá trình hầm ruột heo và tỷ lệ thành phần trong tô mì quyết định đến mức độ ngon của món ăn (chứ không phải là kích thước hay độ tươi của hàu như nhiều người lầm tưởng). Khi ăn, bạn có thể cho thêm tương ớt, giấm đen, tỏi xay, ngò,… tùy theo sở thích của mình.

5. Hàu chiên

Món hàu chiên hoàn hảo phải có vỏ ngoài giòn tan được làm từ bột khoai lang, bột khoai tây. Khi chấm với nước tương cay/ngọt do cửa hàng tự chế, bạn sẽ cảm nhận được miếng hàu trơn, dai. Hương thơm của trứng kết hợp với rau tươi (như cải trắng, cải cúc,…) và hương vị tươi, ngọt, mặn của con hàu sẽ khiến bạn hiểu được vì sao đây là món ăn vặt đặc sắc nhất định phải thử khi đến với các chợ đêm ở Đài Loan.

6. Đậu hũ thối

Đậu hũ được ướp và để lên men cho đến khi tạo ra một mùi đặc biệt, vì thế được gọi là “đậu hũ thối”. Đậu hũ thối nếu được chiên hoặc hầm cũng sẽ trở thành món ăn vặt đặc trưng của Đài Loan. Thông thường tại các quầy hàng, đậu hũ thối sẽ được chiên lên và ăn kèm với cải muối kiểu Đài Loan (hoặc Tứ Xuyên) có vị chua ngọt nhẹ và làm giảm ngấy do dầu chiên.
Trong những năm gần đây, đậu hũ thối cay là cách ăn mới ở Đài Loan. Đậu hũ thối được ăn cùng canh cay có tiết ngan, cải muối chua và đôi khi thêm cả lòng heo (phần ruột già).

7. Gà rán

Đây không phải món gà rán kiểu tây mà là món ăn được mệnh danh là “món ngon ma quỷ” trong thế giới đồ ăn vặt ở Đài Loan. Nếu như lúc trước, gà rán được rắc bột ớt và có vị cay nồng đặc trưng thì giờ đây, món này đã được cải biến thành rắc bột ngũ hương, bột rong biển, mù tạt,… Ngoài ra còn có gà rán mật ong nhân phô mai, gà nướng phô mai,… Không ngạc nhiên khi món ăn này nhanh chóng hiện diện tại khắp phố lớn, ngõ nhỏ, các khu chợ đêm và trở thành món ăn vặt phổ biến nhất Đài Loan.

8. Trà sữa trân châu

Nhắc đến Đài Loan thì không thể bỏ qua trà sữa trân châu, đặc biệt là khi kết hợp với gà rán thì sẽ thành một phần ăn kinh điển. Trà sữa trân châu là tổ hợp hương vị của trà, sữa và các viên trân châu giòn hoặc dai tạo nên trải nghiệm vị giác hoàn toàn mới. Trà sữa trân châu có hương vị đặc trưng đặc biệt nên được đông đảo người tiêu dùng yêu thích, từ đó trở thành món uống đại diện cho Đài Loan.
Trong những năm gần đây, từ Đài Loan, trà sữa đã trở nên phổ biến đến các quốc gia Đông Á, Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ, thậm chí là cả Trung Đông.

9. Đá bào

Đá bào du nhập vào Đài Loan từ thời Nhật trị. Đá được máy bào cắt thành các miếng dạng tuyết, sau đó rưới siro và các loại đồ ăn kèm khác. Đến nay, đá bào đã trở thành món ăn đặc sắc thường gặp ở Đài Loan, trong đó mọi người yêu thích một số hương vị như xoài, khoai môn, đậu đỏ hoặc đường đen.

10. Bánh dứa

Bánh dứa là món điểm tâm nổi tiếng của Đài Loan được làm từ bột mì, bơ, trứng, mứt dứa,… Bánh có vỏ ngoài giòn, nhân bên trong mềm có vị ngọt của dứa hòa quện với vị bột bánh mang đậm chất Đài Loan. 
Trong ngôn ngữ địa phương, dứa đồng âm với “vượng lai” mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng. Đây cũng là một trong những lý do mà bánh dứa trở thành món quà yêu thích của nhiều du khách khi đến thăm Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

BÌNH LUẬN

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages