Tin Mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

29.9.19

Tìm Hiểu Về IC Card Ở Nhật

Một trong những bí quyết để du lịch Nhật Bản giá rẻ và tiết kiệm là sử dụng IC Card một cách linh hoạt. Bài viết này của Nhật Ký Rong Chơi sẽ giúp bạn tìm hiểu về IC Card ở Nhật
Suica, Pasmo, Icoca và 7 loại IC Card đã kết nối với nhau từ năm 2013. Điều này cho phép bạn có thể sử dụng bất kỳ loại thẻ nào trên hầu hết các tuyến tàu, tàu điện ngầm và xe bus ở các vùng, miền.
Các loại IC Card phổ biến tại Nhật

IC Card là gì?

Hiểu nôm na thì IC Card là thẻ trả trước để thanh toán vé trên các phương tiện giao thông công cộng. IC Card còn có thể sử dụng để thanh toán tiền tại một số máy bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi,…. Bạn có thể nạp tiền vào IC Card tại các máy nạp tiền hoặc cửa hàng tiện lợi.
IC Card được phát hành tại Nhật từ năm 2001 bởi các hãng vận chuyển. Trước đây, thẻ của hãng nào phát hành thì chỉ có thể thanh toán cho line của hãng đó. Đến nay thì hầu hết các thẻ đã liên kết với nhau, bạn có thể sử dụng 1 thẻ trên hầu hết các tuyến vận tải tại Nhật.

Các loại IC Card

Hiện nay ở Nhật có 10 loại IC Card liên kết với nhau

Suica là IC Card của JR East cho các chuyến tàu của JR (Japan Railway) ở khu vực Kanto, Sendai và Niigata (đại khái là quanh quanh Tokyo đó). Suica có một phiên bản dành cho khách nước ngoài là Welcome Suica có giá trị trong 4 tuần, không cần đặt cọc tiền thẻ và cho phép hoàn tiền khi trả thẻ.

Pasmo do các đơn vị vận tải (tàu, tàu điện ngầm, xe bus) tại Tokyo (ngoài JR) phát hành. Phiên bản đặc biệt của Pasmo được gọi là Pasmo Passport dành cho khách du lịch nước ngoài, cũng có giá trị trong 4 tuần, không cần đặt cọc tiền thẻ nhưng cũng không được hoàn tiền.

Icoca là IC Card do JR West phát hành cho cách tuyến của JR tại khu vực Kansai (nói chung là Osaka và các khu xung quanh). Phiên bản đặc biệt dành cho khách nước ngoài của Icoca được gọi là Kansai One Pass với một số ưu đãi, giảm giá cho một vài điểm tham quan ở vùng Kansai.

Pitapa là IC Card do các đơn vị vận tải (tàu, tàu điện ngầm, xe bus) tại Kansai (ngoài JR) phát hành. Trong 10 loại IC Card thì chỉ có duy nhất Pitapa là thẻ trả sau, vì vậy khách du lịch nước ngoài hầu như không thể sử dụng thẻ này được.


Toica là IC Card do JR Central phát hành tại khu vực Nagoya và một số khu vực ở Shizuoka



Manaca là IC Card của các đơn vị vận tải khai thác tàu, tàu điện ngầm ở Nagoya (ngoài JR và Kintetsu)


Kitaca là IC Card của JR Hokkaido cho các chuyến tàu, tàu điện ngầm, xe bus và xe điện của khu vực Hokkaido.


Sugoca là IC Card của JR Kyushu phục vụ cho các tuyến của JR ở khu vực Fukuoka, Kumamoto, Kagoshima, Oita và Nagasaki.


Nimoca là IC Card của Nishitetsu cho các chuyến tàu và xe buýt Nishitetsu ở Fukuoka, các thành phố khác tại khu vực Kyushu và Hakodate.


Hayakaken là IC Card của thành phố Fukuoka cho tàu điện ngầm Fukuoka.




Các loại thẻ này có thể sử dụng ở hầu hết các tuyến tàu, tàu điện ngầm, xe bus trên toàn Nhật Bản. Tuy nhiên, ba loại thẻ phổ biến nhất với khách du lịch là Suica, Pasmo và Icoca.
Trong chuyến đi Nhật, mình đã mua thẻ Suica tại sân bay Narita và giữ lại làm kỷ niệm vì thẻ này có hạn sử dụng đến 10 năm. Nếu có lần kế tiếp sang Nhật thì mình không cần phải mua thẻ mới nữa ^_^

Sử dụng IC Card cho shinkansen

Trước đây, bạn không thể sử dụng IC Card cho shinkansen. Hiện nay đã bắt đầu có sự thay đổi trên một số tuyến và tiền vé sẽ được trừ thẳng vào số dư của IC Card.
Tuy nhiên, với tư cách là khách du lịch, mình nghĩ bạn không cần quan tâm đến vấn đề này. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng shinkansen cho chuyến đi của mình, hãy mua JR Pass dành cho khách du lịch.
Chẳng hạn với JR Pass có giá 29.110 yen bạn có thể đi shinkansen thả phanh khắp Nhật Bản (và free các tuyến do JR khai thác nữa) trong 7 ngày. Còn nếu mua vé shinkansen bằng tiền mặt hoặc IC Card cho một chiều Tokyo-Osaka bạn đã mất tiêu 18.250 yen rồi. Một bài toán kinh tế thật đơn giản cho chuyến đi Nhật giá rẻ mà còn tiết kiệm nữa phải không nào.
Nếu muốn đi shinkansen bạn hãy mua JR Pass

Sử dụng IC Card cho tuyến bus cao tốc

Rất tiếc là hầu hết các tuyết bus cao tốc không thể thanh toán bằng IC Card. Bạn cần đặt vé bus qua website của hãng hoặc mua trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt tại quầy.

Các vấn đề khi sử dụng IC Card

Làm sao để sử dụng IC Card?

Tại ga tàu, khi bạn đi qua cổng soát vé tự động, hãy chạm thẻ vào đầu đọc thẻ trong khoảng 1 giây. Giá vé sẽ được trừ vào thẻ khi bạn đi qua cổng soát vé ở trạm đến.
Trên xe bus, đầu đọc thẻ được đặt ở lối lên và lối xuống của xe bus. Bạn chỉ cần chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ khi lên và xuống xe bus là được.
Lưu ý: Mỗi người chỉ có thể sử dụng 01 thẻ thôi nhé.
Chạm thẻ vào cổng soát vé tự động

Dùng IC Card có được giảm giá vé?

Thực ra thì không có giảm giá. Tuy nhiên, ở một số tuyến, giá vé thường và giá trừ trong IC Card có chênh lệch cao/thấp một chút. Nguyên nhân là vé thường được làm tròn đến 10 yen gần nhất cho tiện thanh toán còn IC Card thì vẫn giữ nguyên số lẻ. Dù vậy, chênh lệch này không đáng kể đâu nhé.

Mua/trả IC Card ở đâu?

IC Card được bán tại các máy bán tự động ở các ga. Với hầu hết các thẻ, bạn cần tốn khoảng 2.000 yen để lấy thẻ, trong đó 500 yen là phí đặt cọc thẻ (sẽ hoàn lại nếu bạn trả lại thẻ) và 1.500 yen để bạn trừ vào tiền vé khi sử dụng tàu, tàu điện ngầm hoặc xe bus.
Nếu bạn muốn trả thẻ để lấy lại tiền đặt cọc và số tiền chưa dùng hết thì bạn buộc phải quay lại vùng phát hành thẻ để thực hiện trả. Ví dụ: Trả lại Suica và Pasmo thì quay lại vùng Kanto, trả lại Icoca thì quay lại vùng Kansai. Các công ty sẽ trừ một khoản phí xử lý 220 yen từ số dư còn lại của bạn (không tính phí xử lý trong trường hợp thẻ Pasmo)
Bản đồ vùng phát hành thẻ

Làm thế nào để nạp tiền vào IC Card?

Bạn có thẻ nạp tiền tại các máy bán vé và nạp tiền đặt tại các nhà ga. Hiện nay, IC Card không còn bị giới hạn nạp tiền tại vùng phát hành nữa. Vì vậy bạn có thể nạp tiền cho thẻ Suica tại Osaka hay bất kỳ đâu ở Nhật Bản đều được.
Số tiền tối đa có thể nạp vào thẻ là 20.000 yen.
Cách nạp tiền vào IC Card

Kiểm tra số dư của IC Card

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy số tiền bị trừ và số dư còn lại của thẻ khi đi qua cổng soát vé ở trạm đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra số dư và lịch sử sử dụng thẻ ở các máy bán vé và nạp tiền.

Mua sắm bằng IC Card

IC Card có thể được sử dụng tại rất nhiều máy bán hàng tự động, cửa hàng tiện lợi, một số nhà hàng, dịch vụ,… Bạn có thể chú ý đến biểu tượng IC Card tại các nơi này hoặc hỏi trực tiếp nhân viên để được hỗ trợ thêm.

Không có nhận xét nào:

BÌNH LUẬN

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages