Tin Mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

2.12.19

Khám Phá Alisan - Lịch Trình 2 Ngày 1 Đêm

Alisan và chuyến tàu bình minh là một trong những điểm tham quan phải đến khi bạn ghé thăm Đài Loan. Nhiều người lựa chọn đi tàu/bus đêm để lên Alisan thật sớm, sau đó rong chơi 1 ngày rồi về lại Gia Nghĩa/Đài Bắc. Thực tế là Alisan xứng đáng để bạn dành nhiều thời gian khám phá.
Lưu ý nhẹ là chuyến đi của Nhật Ký Rong Chơi diễn ra vào cuối tháng 10.
Bản đồ các khu vực của Alisan Township

Ngày 1 - Đường lên A Lý Sơn

Đi lại

Trước tiên, mình điểm qua một chút về vấn đề địa lý đã nhỉ. Alisan - A Lý Sơn / Núi A Lý là một dãy núi thuộc huyện Gia Nghĩa của Đài Loan. Đỉnh núi cao nhất của dãy núi là Đại Tháp Sơn (Datashan - 大塔山), với độ cao là 2.663m so với mực nước biển. Chính vì vậy Alisan mang vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ miền núi cao, rất dễ dàng để cuốn hút du khách trong suốt bốn mùa.
Để đến Alisan, bạn có thể đi xe bus từ Chiayi (Gia Nghĩa):
  • 7329 từ ga HSR Chiayi
  • 7322 từ ga TRA Chiayi
Giờ bus chạy như hình. Bus chấp nhận thanh toán tiền mặt hoặc thẻ Easy Card. Khung giờ nào có (Fenqihu) thì có nghĩa là chuyến đó có dừng ở Fenqihu bạn nhé.
Giờ xe bus chạy tuyến Chiayi - Alisan
Đoạn đường để lên Alisan khoảng 60km và là đường núi nên sẽ mất khoảng 1.5 - 2 giờ di chuyển. Bạn lưu ý uống thuốc say xe để đảm bảo an toàn.
Xe bus 7329 xuất phát từ ga HSR Chiayi
Bọn mình xuất phát từ 7g sáng ở Taichung, đi HSR qua Chiayi sau đó lên chuyến bus 7329 đầu tiên lúc 9:30 lên Alisan Township. Xe tới nơi khoảng 11g, đậu ngay trước cửa 7-Eleven luôn. Khi xuống xe bác tài sẽ phát cho bạn 1 phiếu màu vàng để giảm 50% vé vào cổng Alisan. Không có phiếu này, bạn sẽ phải mua vé với giá 300 đồng. Vé vào cổng có hiệu lực 24 giờ, trong 24 giờ này, bạn có thể chạy ra chạy dzô khỏi cổng nhiều lần được nhé.
Lối đi bộ ở Alisan nối các khu với nhau
Tại Alisan Township, các khu được chia ra khá rõ ràng: Khu dành cho khách sạn/nhà nghỉ, khu dành cho hàng quán/nhà hàng, khu vực ga Alisan,... Các khu được nối với nhau bởi nhiều lối đi bộ, bạn có thể lưu ý để đi cho lẹ (thay vì đi vòng vòng theo đường cho xe hơi).

Ăn uống

Ở Alisan Township có một số quán ăn thôi, menu cũng khá giống nhau nên thành ra bạn không có nhiều lựa chọn lắm. Bữa ăn được phục vụ theo kiểu bàn ăn gia đình với một số món nhất định (tùy menu). Nếu chọn các món nóng (lẩu) hoặc cay một chút trong thời tiết lạnh của Alisan thì sẽ rất đã :D Có điều nhiều món hơi lạt mà hông có muối để chấm thêm.
Bữa trưa của bọn mình có cơm ăn với đậu hũ sốt (hơi cay), măng xào, rau xào và lẩu gà
Trong Alisan Township, đồ ăn mắc nên thực sự mình đề nghị mọi người tự xử trong 7-Eleven cho tiện và rẻ. Ở đây có 1 cái 7-Eleven, nằm ở phía sau khu hàng quán/nhà hàng và cách ga Alisan có mấy bước chân thôi.
Bữa tối ngày đầu tiên trên Alisan tại 7-Eleven: Cơn thịt bò giá 85 đồng. Chai trà sữa rất dở, đừng uống!

Khách sạn

Khách sạn tại Alisan không nhiều, nằm thành một khu, giá cũng tương đương nhau. Bạn có thể lên Agoda/Booking để tìm các khách sạn ở Alisan Township vừa túi tiền là được.
Ngoài ra thì có 1 cái khách sạn hơi lạc quẻ một xíu là Alisan-gou Hotel, nằm ở khá xa nhưng khá xịn. Nếu bạn book khách sạn này thì hình như có xe đưa đón bạn từ trạm bus hoặc ga Alisan.
Chuyến đi này bọn mình ở khách sạn Chin San. Từ cổng vào có thể đi bộ (khoảng 500m). Phòng nhỏ, khá ấm cúng, nhân viên lễ tân hướng dẫn khá chi tiết (có một bạn nói được tiếng Anh). Kế bên khách sạn là lối đi bộ lên khu nhà hàng. Bao bữa sáng.

Thời tiết

Cuối tháng 10, thời tiết ở Đài Trung ở mức mát mẻ, bạn chỉ cần mặc thêm một cái áo khoác nhẹ vào buổi tối là ổn, còn ban ngày thì vẫn nắng ấm tung trời. Nhưng lên Alisan lại khác. Ở trên cao và nhiều cây khiến Alisan trở nên lạnh hơn bình thường dù nhiệt độ buổi trưa ngấp nghé 17 độ C. Đến tối tụt xuống 12 - 13 độ nên không có áo giữ nhiệt sẽ là bi kịch. Kinh nghiệm cho thấy bạn nên coi thời tiết, thà mang dư còn hơn chết rét nhé ~~
Xem thêm:

Mua vé cho chuyến tàu bình minh

Vé của chuyến tàu bình minh (ga Alisan đến ga Zhusan) ngày hôm sau được bán từ 13:00 - 16:30 ngày hôm trước.
Giờ khởi hành của chuyến tàu bình minh + giờ mặt trời mọc được thông báo lúc 16:30 tại ga và tại bảng điện tử của Visitor Center (đối diện khu hàng quán/nhà hàng).
Bảng thông báo giờ tàu chạy và giờ bình minh ở ga Alisan
Bảng điện tử thông báo giờ bình minh ở Visitors Center, bạn không cần mất công chạy tuốt lên ga.
Tàu từ ga Zhusan về ga Alisan khởi hành lúc 7:00, chuyến cuối lúc 7:30. Vé chỉ bán tại ga Zhusan.
Các bạn đi chuyến xe/tàu đêm để lên Alisan sáng sớm cũng có thể mua vé tàu bình minh tại ga Alisan lúc 5:00 sáng. Tuy nhiên, thời điểm các bạn xếp hàng mua vé thì những người mua vé hôm trước (như bọn mình) đã xếp hàng lên tàu rồi. Như vậy thì có nghĩa là các bạn sẽ đi chuyến sau để lên đỉnh núi đó nhen.

Dạo chơi

Xong hết phần thủ tục rồi, giờ mình có nguyên một buổi chiều để khám phá Alisan hen. Trong bản đồ ở đầu bài viết là toàn bộ khu vực Alisan luôn, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn địa điểm yêu thích để ghé thăm. Lưu ý, ở Alisan, phương tiện giao thông công cộng là tàu. Không có đường tàu thì đi bộ. Vậy nên bạn hãy chuẩn bị tinh thần nhé.
Lên tàu đi chơi thôiiiiii....
Lịch trình cho buổi chiều đầu tiên: Ga Alisan --> ga Zhaoping (đi tàu), chơi ở Vườn Mận --> Đi bộ qua rừng cây đến Đầm Tỉ Muội --> Đi bộ qua rừng cây đến Đền Shouzen --> Đi bộ tiếp qua rừng cây đến Giant Tree Cluster Trail --> Về lại ga Alisan.

Đi tàu đến ga Zhaoping và dạo chơi vườn mận

Từ ga Alisan, bạn có thể mua vé tàu đến ga Shenmu hoặc Zhaoping, giá vé đều là 100 đồng/chiều, tàu chạy chuyến cuối khoảng 16:30. Bọm mình mua vé đi Shenmu nhưng lại lên lộn tàu đi Zhaoping.
Ở gần ga Zhaoping là khu vườn mận với những lối đi trên cao. Vào mùa xuân hoa nở hoặc mùa thu lá vàng thì chắc chắn nơi này sẽ rất đẹp, đáng giá để ghé thăm và thả bước trên biển hoa (hoặc lá vàng).
Hoàng hôn sắp buông trên vườn mận

Đi bộ đến Đầm Tỉ Muội

Từ ga Zhaoping, bạn có thể đi bộ dọc theo lối mòn, ngang qua đường ray tàu, ngang qua hàng cây thẳng tắp để đến Đầm Tỉ Muội. Thực ra thì đường không xa lắm đâu nhưng bạn sẽ sàng qua sàng lại để chụp hình nên sẽ hơi tốn thời gian một chút.
Hình chính chủ chụp giữa rừng cây
Đầm Tỉ Muội là hai cái hồ. Một lớn, một nhỏ (đó là lý do để gọi là tỉ - muội). Mình đoán chắc rằng du khách Việt Nam nào đến đây cũng bị thất vọng. Công bằng mà nói thì đầm cũng đẹp, chụp hình lên cũng ảo diệu, không gian xanh mướt giữa rừng núi cũng ấn tượng. Nhưng, nếu bạn đã lượn lờ ở Tràng An (Ninh Bình) rồi thì Đầm Tỉ Muội là một nỗi thất vọng to đùng. Đấy là chưa nói vào mùa đông cạn nước, nhìn đầm còn bi thảm hơn nhiều.
Dù vậy, đứng ở lối đi bộ bên kia hồ chụp hình sang thì nhìn cũng đẹp lắm.
Đầm Tỉ Muội trong hình rất đẹp

Lang thang qua Đền Alisan Shouzen để đến Giant Tree Cluster Trail

Bạn cứ đi theo hướng bản đồ thì rời Đầm Tỉ Muội sẽ đến đền Shouzen. Thực ra đây là lộ trình tương đối an toàn vì đường rất xa, đi bộ rất phê nên chúng mình không dám đi lòng vòng quá nhiều, sợ không lết được về đến khách sạn. Đến đây vẫn như hồi đầu, chụp hình ảo diệu với hàng cây thẳng tắp đặc trưng của Alisan.
Đền Shouzen nằm giữa rừng cây

Và đi bộ về khách sạn

Đến lúc này là bao nhiêu cơm trưa đã tiêu sạch sẽ rồi, bọn mình vừa đi vừa lết để về đến khách sạn thôi.
Một điều cực đặc biệt ở Alisan là những lối đi bộ song song với đường xe chạy và làm bằng gỗ - an toàn, đẹp và còn độc đáo nữa. Bạn mình ở Đài Loan có nói, gỗ làm lối đi không hoàn toàn là chặt cây mới có. Một số lượng khá đáng kể sẽ đến từ những công trình bị dỡ bỏ, lượng gỗ dư lại được tặng để làm các công trình công cộng. Số còn lại thì thôi, mình không lăn tăn nữa ha. Ít nhất ở Alisan, công tác bảo tồn rừng cây làm rất tốt, nhìn từ vệ tinh vẫn xanh ngắt một mảng ấy mà.
Lối đi gỗ ở Alisan

Ngày 2 - Tìm đến bình minh

Bình minh 30s

Ngày bọn mình đi Alisan, chuyến tàu bình minh chạy lúc 5:00 sáng để đón bình minh lúc 6:20 sáng. Vì vậy mà tụi mình bò dậy từ 3:00, ăn nhẹ nhàng tô mì ăn liền, mặc đồ thật ấm rồi 4:30 rời khỏi khách sạn lên ga xếp hàng. Bởi vì số lượng người đi ngắm bình minh rất đông nên mình có cảm giác là Alisan có bao nhiêu tàu là được huy động để chạy hết trong chuyến này.
Vé tàu đi ngắm mình minh
Tàu lên đến ga Zhusan khoảng 5:15. Ra khỏi cửa ga là đến điểm ngắm mặt trời mọc. Đi sớm thì bạn sẽ nhích được lên hàng đầu (sát hàng rào). Ở đây có bán đồ ăn sáng (khoai nướng, trứng luộc thảo mộc, bắp nướng, xúc xích nóng, trà nóng,...) để bạn không vừa rét vừa đói chờ mình minh.
Một số bạn có lựa chọn thử thách hơn là đi bộ khoảng 500 mét từ ga Zhusan rẽ trái đến Đối Cao Nhạc (Duigaoyue) hoặc rẽ phải đến Xiaoliyuanshan Lookout để ngắm bình minh. Nghe nói hai chỗ này vắng hơn. Tuy nhiên bọn mình lười và đến sớm nên canh luôn ở trạm ga Zhusan luôn.
Bình minh ở Alisan thì hên xui lắm. Hôm nào ít mây thì thấy rõ mặt trời còn không thì thôi. Tụi mình đứng cả tiếng đồng hồ lạnh buốt để nhìn được mặt trời ló ra chừng 30s, sau đó núp luôn vào mây.
Bình minh chớp nhoáng, chỉ có những tia nắng xuyên mây là nhìn được lâu
Đón bình minh xong xuôi (dù hơi chưng hửng) thì mình về lại Alisan Township để ăn sáng. Hầu như các khách sạn trong khu này đều book bữa sáng của một nhà hàng. Bữa sáng cực kỳ đơn giản và rất ít món luôn.
  • Bữa sáng kiểu Hoa thì có màn thầu, măng xào, trứng vịt muối, mì, sữa đậu nành,...
  • Bữa sáng kiểu Tây thì bánh mì, mứt, trứng, cà phê,...
Bữa sáng theo phong cách bản địa
Bây giờ thì chúng ta lại có dư dả thời gian. Bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án:

Phương án 1: Tiếp tục dạo chơi phần còn lại của Alisan

Lịch trình lần này sẽ là: Ga Alisan --> ga Shenmu (đi tàu) đi bộ đến Shenyi waterfall --> theo lối mòn đến Giant tree No.28 --> đi qua cầu để vòng qua Đền Ciyun --> qua Xianglin Sacred tree thăm Chùa tưởng niệm Dr. Kawai --> đi bộ về Alisan Museum --> Về lại khách sạn.
Về cơ bản thì khung cảnh ở Alisan khá tương tự nhau, đặc biệt là những lối đi giữa rừng cây thẳng đứng. Do vậy, nếu bạn là người thích đi bộ, bạn sẽ rất yêu thích nơi này. Còn nếu không thì thôi bạn à, đi xong chuyến tàu bình minh là được rồi.

Phương án 2: Ghé thăm Fenqihu

Trên thực tế, bạn có thể đi chặng tiếp theo: Chuyến bus 7329 đến Fenqihu khởi hành lúc 10:10
Fenqihu là một ngôi làng cổ và rất nổi tiếng với cơm hộp bento mang nét đặc sắc riêng. Từ Alisan về đây mất khoảng 1 giờ xe bus, vì vậy bạn sẽ đến làng vào khoảng giờ cơm trưa. Ở đây có Fancylake Hote (nằm ngay sau ga tàu) nổi tiếng với các hộp cơm trưa ngon miệng gồm cơm, rau và thịt đựng trong một hộp gỗ đặc biệt.
Đến Fenqihu bạn cũng có thể dạo quanh làng, ghé thăm ga tàu, đi bộ dọc theo đường tàu lịch sử Fenqihu – Rueili xuyên qua các rừng tre, rất giống với các cảnh trong phim võ thuật (chụp hình lên rất ấn tượng).
Sau đó khoảng 15:00, bạn trở lại ga đón bus 7322 để trở về Chiayi nhé.

Chi phí (chưa bao gồm ghé thăm Fenqihu)

Vé bus khứ hồi Chiayi - Alisan: 488
Vé vào Alisan: 150
Khách sạn 1 đêm/người (1 phòng 4 người): 950
Ăn trưa 1 bữa: 263
Ăn tối (7-Eleven tự xử tùy theo sở thích mỗi người): 85
Mua thêm đồ ăn nhẹ để hôm sau ăn sớm (cũng 7-Eleven tự xử tùy theo sở thích mỗi người - đề nghị mua mì hộp): 35
Vé tàu bình minh (khứ hồi): 300
Vé tàu lên Zhaoping (1 chiều): 100
Vé tàu lên Shenmu (1 chiều): 100
Tổng: 2.471
Chúc bạn sẽ có một chuyến khám phá Alisan thật vui và có nhiều kỷ niệm đẹp cho chuyến du lịch Đài Loan.

Không có nhận xét nào:

BÌNH LUẬN

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages