Tin Mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

23.9.19

Những Điều Cần Biết Khi Đi Máy Bay

Máy bay là phương tiện di chuyển hiện đại, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian được nhiều người lựa chọn. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu những điều cần biết khi đi máy bay để chủ động trong mọi tình huống.

Có vé không có nghĩa là được bay

Trong giới hàng không, có một khái niệm gọi là overbook – chính sách đặt chỗ quá ghế. Điều này có nghĩa là tàu bay có 500 ghế nhưng hãng hàng không có thể đã bán 510 vé (tỉ lệ overbook có sự khác biệt giữa các hãng hàng không). Chính vì vậy trong một số trường hợp hy hữu, bạn có thể không được lên máy bay do đã hết ghế.
Tất nhiên, không có ai thấy thoải mái với tình huống này cả nhưng mất bình tĩnh và phản ứng mạnh không giúp bạn giải quyết vấn đề. Bạn nên bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên hãng. Thông thường bạn sẽ được bồi thường và ưu tiên xếp chỗ trong chuyến bay kế tiếp.
Nếu check-in quá trễ, có khả năng bạn sẽ không được lên máy bay do hết ghế 
Thực tế là hiện nay, khá nhiều hãng hàng không thực hiện chính sách overbook. Một số hãng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên khách rời máy bay, một số khác tính theo thứ tự check-in. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn thì bạn nên check-in sớm trong giờ quy định là 2 giờ trước khi bay với đường bay nội địa Việt Nam và 3 giờ trước khi bay với đường bay quốc tế.

Chính sách bồi thường khi hoãn/hủy chuyến bay

Các hãng hàng không không áp dụng chính sách bồi thường nếu phải hoãn/hủy chuyến bay vì lý do bất khả kháng như thời tiết, bạo động, sự cố kỹ thuật,… Các trường hợp còn lại thì chính sách được áp dụng theo quy định của hãng và nước sở tại. 
Chính sách bồi thường hoãn/hủy chuyến áp dụng tùy hãng và tùy quốc gia 
Tại Việt Nam, các hãng hàng không phải thông báo lý do hoãn hủy chuyến và thực hiện bồi thường theo các trường hợp cụ thế:
- Hoãn chuyến:
  • 2 giờ: Phải phục vụ nước uống
  • 3 giờ: Phải phục vụ ăn
  • 6 giờ ban ngày: Phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.
  • 6 giờ ban đêm: Phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp.
- Huỷ chuyến:
  • Nội địa: Từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km.
  • Quốc tế: Từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km.
Nếu việc hoãn/hủy chuyến này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình của bạn, bạn có thể liên hệ trực tiếp với hãng hàng không để tìm giải pháp xử lý phù hợp. Thông thường các hãng đều có chính sách đổi chuyến cho khách hàng nếu việc hoãn/hủy chuyến này do lỗi của hãng.

Theo dõi thông tin tại sân bay

Nếu bạn xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất thì hãy lưu ý rằng: Sân bay sẽ ngừng phát loa tại nhà ga từ ngày 1/7/2019 đối với nhà ga quốc tế (T2) và từ 1/10/2019 đối với nhà ga nội địa (T1). Sân bay chỉ duy trì phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Điều này đồng nghĩa với việc không còn các thông báo đến giờ ra máy bay, gọi tên hành khách đi trễ. Bạn sẽ phải tự giác hơn về thông tin bay của mình thay vì dựa dẫm vào loa phát thanh như trước đây.
Tốt nhất là sau khi qua cửa an ninh/xuất cảnh, bạn hãy tìm đúng cổng khởi hành của mình và ngồi chờ tại đó. Nếu chuyến bay có thay đổi, nhân viên sẽ thực hiện thông báo trực tiếp tại cổng khởi hành luôn. Như thế bạn sẽ không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.

Làm gì khi hành lý thất lạc hoặc có dấu hiệu hư hại?

Đây chắc hẳn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo quy định, khi bị thất lạc hành lý hoặc hành lý bị hư hại, thì bạn sẽ được bồi thường. Chính sách bồi thường có sự khác biệt khá nhiều giữa các hãng hàng không. Chính vì vậy bạn có thể tìm hiểu thêm trên website của hàng để có đầy đủ thông tin nhất. 
Chính sách bồi thường hành lý áp dụng cho hành lý ký gửi
Nhiều hãng hàng không tính mức bồi thường dựa trên trọng lượng của hành lý. Chính vì vậy các hãng đều khuyến cáo bạn không để các tài sản có giá trị (nhưng nhẹ cân) trong hành lý ký gửi.
Chính sách bồi thường chỉ áp dụng cho hành lý ký gửi, còn hành lý xách tay bạn phải tự bảo quản và chịu trách nhiệm về nó.
Mách nhỏ cho bạn: Bạn nên chụp hình kiện hành lý trước khi đưa lên băng chuyền để đảm bảo trạng thái/khóa/niêm phong của kiện hàng. Ngay khi nhận lại hành lý từ băng chuyền, hãy kiểm tra thật kỹ hành lý của mình. Nếu có dấu hiệu bất thường hãy báo ngay cho nhân viên hãng để xử lý.
Nếu bạn đã ra khỏi nhà ga mới phát hiện ra có dấu hiệu bất thường trên hành lý thì lúc này, hãng hàng không và sân bay không còn chịu trách nhiệm về tài sản của bạn nữa đâu.

Không có nhận xét nào:

BÌNH LUẬN

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages