Tin Mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

15.10.19

Hướng Dẫn Sử Dụng JR Pass

Hẳn là nhiều bạn đã từng nghe đến JR Pass – Japan Rail Pass – loại thẻ đặc biệt dành cho khách du lịch không giới hạn số lần lên xuống các phương tiện như tàu, tàu điện, xe bus, shinkansen do Công ty Đường sắt Nhật Bản (Japan Railway - JR) vận hành.
Chi phí cho một tấm JR Pass không rẻ (cũng như chi phí đi lại ở Nhật khá đắt đỏ). Vì vậy, bạn cần hiểu rõ JR Pass để sử dụng một cách hiệu quả nhất.
Nếu muốn đi shinkansen bạn hãy mua JR Pass

JR Pass là gì?

JR Pass là loại vé đặc biệt do JR phát hành. Sở hữu tấm vé này, bạn có thể lên xuống thoải mái các tuyến tàu (bao gồm tàu hoả, tàu điện, shinkansen), xe bus do JR vận hành.
Hiện JR là group gồm 7 công ty thành viên thuộc lĩnh vực vận tải và nghiên cứu theo vùng/khu vực cụ thể như JR Hokkaido, JR East, JR West, JR Central, JR Shikoku, JR Kyushu,...
JR Pass phù hợp với những ai muốn du lịch Nhật Bản trong thời gian 7, 14 hoặc 21 ngày mà có nhu cầu:
  • Di chuyển qua nhiều thành phố khách nhau.
  • Sử dụng nhiều loại phương tiện do JR khai thác như tàu hoả, tàu điện, shinkansen,...

Điều kiện sử dụng JR Pass

JR Pass áp dụng cho người nước ngoài (không mang hộ chiếu Nhật Bản) và có visa ngắn hạn (temporary visitor visa) hoặc công dân Nhật có thời gian lưu trú ngoài lãnh thổ Nhật Bản từ 10 năm trở lên (có thẻ lưu trú hợp pháp).
Chính vì vậy, bạn cần có dấu/tem nhập cảnh (với thời hạn lưu trú) trên hộ chiếu để làm thủ tục nhận JR Pass. Nếu bạn check-in tự động thì không có dấu/tem nhập cảnh này đâu nhé.
JR Pass không áp dụng đối với người nước ngoài nhưng có thẻ cư trú và thời gian lưu trú lâu dài tại Nhật (với mục đích học tập, làm việc chẳng hạn)
JR Pass có những quy định khắt khe về đối tượng sử dụng

Phạm vi sử dụng JR Pass

Tại Nhật Bản có khoảng 200 công ty đường sắt, vận tải khai thác nhiều tuyến đường khác nhau. Tuy nhiên, như đã nói, JR Pass do JR phát hành, vì vậy có giá trị sử dụng trên các tuyến đường do JR khai thác và vận hành.
JR Group hoạt động trên toàn Nhật Bản, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng với JR Pass trong tay, bạn hoàn toàn có thể đi đến các thành phố lớn của Nhật Bản.
Chú ý: 
  • JR Pass không thể được sử dụng để đi lại trên các chuyến tàu của NOZOMI và MIZUHO trên các tuyến Tokaido, Sanyo và Kyushu Shinkansen.
  • JR Pass cũng không được sử dụng trên các tuyến xe bus cao tốc.

Giá của JR Pass

Về cơ bản, có hai loại JR Pass: loại cho toa tàu thường (Ordinary) và loại cho toa tàu xanh (Green) với mức giá khác nhau với thời hạn sử dụng là 7 ngày, 14 ngày và 21 ngày.
Toa xanh (Green) là toa tàu cấp 1 với 1 số dịch vụ bổ sung như ghế ngồi và chỗ để chân rộng rãi hơn loại toa thường, toàn bộ ghế ngồi đều có ổ cắm điện,... 
Mức giá mới nhất của JR Pass 
 Giá vé cho trẻ em bằng 1/2 mức giá của người lớn 

JR Pass giúp bạn tiết kiệm như thế nào?

Hãy lấy ví dụ cho một lịch trình di chuyển trong 7 ngày qua các thành phố Tokyo - Kyoto - Hiroshima - Tokyo.
Chi phí sơ bộ cho hành trình Tokyo - Kyoto - Hiroshima - Tokyo 
Nhìn thì có vẻ như xe bus là tiết kiệm nhất nhưng lại tốn thời gian nhất. Mà bạn biết đấy, khi đi du lịch thì một trong những thứ chúng ta thiếu nhất là thời gian. Bạn có sẵn lòng mất toi hơn 1 ngày đêm để di chuyển giữa 3 thành phố này không?
Còn với JR Pass (toa thường - 29.650 yen), tính sơ sơ là đã giúp bạn tiết kiệm được 15.580 yen ~ 3.500.000đ rồi đó.
Đó là chưa tính khi di chuyển trong thành phố bạn có thể dùng JR Pass cho tàu điện, tàu, xe bus do JR vận hành và khai thác nữa. Vầy là tiết kiệm được một đống tiền rồi nè.

Mua JR Pass như thế nào?

JR Pass rất tiện dụng nhưng mua thì lại hơi phức tạp một chút. Bạn cần thực hiện theo các bước sau:

1. Mua phiếu chuyển đổi (Exchange Order) 

Bạn có thể mua phiếu chuyển đổi tại các điểm bán/đại lý ở nước sở tại. Tại Việt Nam, bạn có thể mua trên Klook hoặc KKDay (đây là hai nơi mình thường ghé thăm khi chuẩn bị đi chơi ^_^)
Cửa hàng đại lý bán vé ở các nước có thể xem tại đây.

2. Đổi JR Pass

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, bạn sẽ dùng phiếu chuyển đổi để đổi lấy JR Pass. Các quầy đổi thường nằm ngay tại trạm tàu của sân bay. Nếu bạn tìm không ra, hãy nhờ nhân viên tại sân bay trợ giúp nhé. 
Quầy dịch vụ du lịch của JR tại sân bay Narita
Khi đến địa điểm chuyển đổi, các bạn cần mang theo 2 loại giấy tờ sau:
  • Phiếu chuyển đổi JR Pass được mua trước khi đến Nhật
  • Hộ chiếu có đóng dấu hoặc dán nhãn "lưu trú ngắn hạn" khi nhập cảnh
Phiếu chuyển đổi cần phải chuyển đổi sang vé JR Pass trong vòng 3 tháng kể từ ngày mua.

Cách sử dụng JR Pass

Có một lưu ý to đùng là JR Pass không thể sử dụng ở các cổng soát vé tự động như IC Card. Bạn bắt buộc phải xuất trình thẻ JR Pass (còn hạn sử dụng, tất nhiên) cho nhân viên soát vé ở mỗi ga để họ mở line cho bạn ra/vào.
Nghe thì có vẻ không được 4.0 cho lắm nhưng với những tiện ích mà JR Pass đem lại thì mình có thể bỏ qua vấn đề này ha.

Cách đặt vé chỉ định chỗ ngồi

Shinkansen, tàu tốc hành, tàu nhanh đều có ghế chỉ định chỗ ngồi và ghế ngồi tự do với các toa thường. Tuỳ từng thời điểm mà có khi ghế ngồi tự do cũng hết chỗ vì vậy các bạn nên mua vé chỉ định chỗ ngồi (tức là có số ghế trên vé đó).
Nếu có JR Pass, bạn sẽ không cần phải trả thêm tiền khi sử dụng ghế ngồi chỉ định. Tuy nhiên bạn cần đặt trước ghế tại quầy bán vé ở các ga. Bạn có thể đặt trước ngay khi lên tàu nhưng các bạn nên đến các quầy bán vé màu xanh ở các ga JR khoảng 1 ngày trước khi đi nhé.
Đặt ghế chỉ định chỗ ngồi tại quầy vé màu xanh

Không có nhận xét nào:

BÌNH LUẬN

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages