Tin Mới

Post Top Ad

Your Ad Spot

14.9.19

Khám Phá Uji - Kinh Đô Trà Nhật

Uji (宇治) là một thành phố nhỏ nằm giữa Kyoto và Nara – hai trung tâm lịch sử và văn hóa nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Khoảng cách gần với hai thành phố này đã dẫn đến sự phát triển của Uji với tư cách một trung tâm văn hóa mang đậm chất Nhật. 
Ở giai đoạn đỉnh cao quyền lực chính trị của tộc Fujiwara trong thời Heian (794 – 1192), các đền thờ như Byodoin và Ujigami (ngôi đền lâu đời nhất Nhật Bản còn tồn tại) đã được xây dựng tại Uji.
Byodoin - Đền thờ biểu trưng của Uji
Uji nổi tiếng với trà xanh và được coi là "Kinh đô trà Nhật". Chùa Kozanji ở Kyoto được xem là nơi xuất phát của văn hóa trà tại Nhật Bản. Trà Uji trở nên nổi tiếng với chất lượng vượt trội từ những năm 1100.

Đền Byodoin

Đền Byodoin (平等院, Byōdōin) là một ví dụ nổi bật của kiến trúc Tịnh độ Phật giáo (Jodo). Cùng với khu vườn, ngôi đền tượng trưng cho Thiên đường Tịnh độ và có ảnh hưởng đến việc xây dựng các ngôi đền khác sau này. Byodoin được xây dựng vào năm 998 như một biệt thự ở nông thôn của chính trị gia quyền lực Fujiwara no Michinaga chứ không phải là một ngôi đền. Con trai của Michinaga đã biến Byodoin thành một ngôi đền và ra lệnh xây dựng Sảnh Phượng hoàng (Phoenix Hall) – công trình ngoạn mục nhất của Byodoin. Ban đầu, gian sảnh này được đặt tên khác. Tuy nhiên ngay sau khi xây dựng xong vào năm 1053, nơi này được gọi là Hoodo – “Sảnh Phượng hoàng” vì hình dạng của nó cùng hai bức tượng phượng hoàng đặt trên mái nhà. Tòa nhà này hiện được in trên mặt sau của đồng xu 10 yen.
Toàn cảnh Sảnh Phượng hoàng nhìn từ bên ngoài
Các tòa nhà của Byodoin liên tục bị phá hủy bởi hỏa hoạn và thiên tai. Tuy nhiên Sảnh Phượng hoàng thì không. Đây là một trong số ít công trình được làm từ gỗ còn nguyên vẹn và tồn tại từ Thời Heian. Du khách đến Byodoin có thể vào Sảnh Phượng hoàng tham quan trong các tour ngắn có hướng dẫn viên (giá vé 200 yen, bắt đầu mỗi 20 phút/tour). Trong sảnh có bức tượng Đức Phật Amida.
Ở Byodoin còn có một khu nhà được xây dựng chủ yếu dưới lòng đất và trưng bày các loại hiện vật có giá trị nhất của ngôi đền. Ở đây có nhiều tài sản văn hóa quan trọng và bảo vật quốc gia của Nhật Bản. Đồng thời cũng lưu giữ nhiều tài liệu quan trọng bằng nhiều ngôn ngữ về thông tin và lịch của sử Byodoin.
Thông tin
Byodoin cách Ga JR Uji hoặc Ga Keihan Uji khoảng 10-15 phút đi bộ.
Giá vé: 600 yen
Giờ mở cửa: 8:30 – 17:30
Thời gian tham quan: 45 – 60 phút.

Trà Uji

Trà xanh hiện rất phổ biến tại Nhật Bản. Tuy nhiên, trà xanh xuất hiện lần đầu từ Trung Quốc vào những năm 700 và được một số ít tu sĩ và quý tộc sử dụng. Vài trăm năm sau, trong thời Kamakura (1192-1333), trà xanh nhập từ Trung Quốc và được trồng ở Uji bắt đầu trở nên phổ biến trong giới quý tộc.
Eisai, một tu sĩ Thiền tông, người đưa phép Thiền của đạo Phật từ Trung Quốc vào Nhật Bản, đã giới thiệu những lợi ích của đồ uống trong một cuốn sách và khuyên các tu sĩ Uji nên trồng và uống trà. Sau đó, trà trở nên phổ biến và Uji – nơi đầu tiên trồng trà – trở nên nổi tiếng về sản xuất trà. Ngày nay, trà của Uji được coi là sản phẩm chất lượng cao.
Có nhiều cách để thưởng thức văn hóa trà và trà của Uji. Hầu hết các nhà hàng và cửa hàng trong thị trấn đề có thể phục vụ trà. Các món phổ biến trong menu là mì soba vị matcha, kem và kẹo. Một trong những nơi tốt nhất để mua trà và các sản phẩm liên quan đến trà là Omotesando – cách đền Byodoin khoảng 300m.
Đến Uji phải thưởng thức trà
Uống trà trong các trà quán ven sông là trải nghiệm bạn nên thử khi ghé thăm Uji. Cách đền Byodoin một khoảng đi bộ ngắn là Taihoan – quán trà mang đến cho bạn cơ hội tham gia một buổi trà đạo đích thực với chi phí hợp lý. Trong khung cảnh trà quán truyền thống, bạn sẽ được phục vụ matcha và chủ quán sẽ chia sẻ với bạn về nghi thức trà đạo.
Từ Taihoan nhìn sang bên kia sông, bạn sẽ thấy Fukujuen Ujicha Kobo. Đây là nơi có những buổi trao đổi, giới thiệu các hoạt động liên quan đến trà như các lớp nghiền matcha, tự pha chế trà,… Sau đó bạn có thể tự pha và thử trà do mình tự làm. Ở đây không cần đặt chỗ trước và có phục vụ đồ ăn liên quan đến trà.
Đối diện với Fukujuen Ujicha Kobo là Takumi no Yakata – một quán trà có nhân viên được cấp bằng chứng nhận. Họ sẽ hướng dẫn từng bước để pha một tách trà hoàn hảo. Tại đây có một số bộ trà bạn có thể lựa chọn, có phục vụ đồ ngọt kiểu Nhật để bạn thưởng thức cùng trà. Ngoài ra ở đây cũng có hướng dẫn bằng tiếng Anh và các nhân viên luôn sẵn sàng có mặt để giải thích sự khác biệt giữa các loại trà cũng như trả lời các câu hỏi liên quan đến trà.

Cách đến Uji

Từ Kyoto

Thành phố Kyoto và Uji được kết nối bằng các chuyến tàu thường xuyên dọc theo tuyến JR Nara. Chuyến đi một chiều mất khoảng 20 phút bằng tàu nhanh hoặc 30 phút bằng tàu thường. Cả tàu nhanh và tàu thường có giá 240 yên một chiều (và miễn phí nếu bạn sử dụng JR Pass cho khách du lịch).
Nếu bạn khởi hành từ khu vực xung quanh Kamogawa ở Kyoto (ví dụ như Gion) thì bạn nên lựa chọn tuyến Keihan với giá 310 yen/chiều. Đi từ tuyến chính Keihan --> ga Chushojima --> chuyển tàu sang tuyến Keihan Uji và xuống tại ga cuối, ga Keihan Uji.
Bản đồ tàu đến Uji

Từ Osaka

Từ Osaka bạn có hai lựa chọn để đến Uji
- Đi tàu nhanh dọc theo tuyến JR Kyoto từ Osaka đến Kyoto --> sau đó chuyển sang tuyến JR Nara để đi từ Kyoto đến Uji. Chuyến đi một chiều mất khoảng 1 giờ và chi phí khoảng 400 yên.
- Đi tuyến Keihan từ Yodoyabashi hoặc Kyobashi ở Osaka --> chuyển tàu tại ga Chushojima sang tuyến Keihan Uji. Lựa chọn này cũng mất khoảng 400 yen và 1 giờ cho một chiều.
Hầu hết các điểm tham quan của Uji nằm ở trung tâm thị trấn, gần đền Byodoin và sông Uji và bạn hoàn toàn có thể đi bộ. Cả ga JR Uji và ga Keihan Uji đều cách đền Byodoin khoảng 10 phút đi bộ. Ga JR Uji nằm ở phía nam sông Uji, trong khi Keihan Uji ở bên kia cầu Uji ở phía bắc của dòng sông.
Riêng đền Mampukuji và Mimurotoji cách xa trung tâm thị trấn hơn một chút. Bạn sẽ mất khoảng 30 phút đi bộ từ thị trấn hoặc đi xe bus từ ga JR Uji hoặc Keihan Uji để đến đền Mimurotoji và đi bộ một đoạn ngắn từ ga Obaku để đến đền Mampukuji.
Dịch từ japan-guide

Không có nhận xét nào:

BÌNH LUẬN

Post Top Ad

Your Ad Spot

Pages